Đáp án – STARBUCKS : Làm hay Nói

Với Phương Án Thứ Nhất
_Tiết kiệm tiền để đầu tư vào những thứ nổi trội nhất của công ty thay vì chạy Chiến Dịch Print Ads này !

Việc bạn không đầu tư vào Chiến dịch này thực ra lại là một sáng suốt, mặc dù nó có sự sáng tạo và độc đáo không hề kém cạnh các sản phẩm của những nhãn hàng đồ uống khác.

Lí lẽ đúng :

Khi bản thân bạn kinh doanh những sản phẩm có Lợi nhuận Cận Biên( Margin Profit)cao,ví dụ như : Nhà Hàng,Cửa Tiệm,Café,Spa,Restaurant…
Chẳng hạn như ở StarBucks phí bạn làm ra một cốc Café nhỏ hơn đáng kể so với chi phí bạn bán ra nó. Giải pháp trong thời kì Khủng hoảng kinh tế có lẽ là bạn vẫn phải đầu tư, đầu tư vào những thứ bạn nghĩ là điểm cần thiết nhất để tăng lợi nhuận của công ty – dịch vụ , khuyến mãi, khuyến mại…. Và giải pháp chính của lựa chọn này là không cần phải chi quá nhiều tiền quảng cáo cho những chiến dịch đó.StarBucks Ads

Nếu bạn là một chủ cửa hàng thì sẽ chẳng tốn công mấy để bạn tạo ra những cảm nhận đáng giá tới khách hàng. Bạn có thể chào mừng người khách đầu tiên vào cửa, và mua cho họ đồ uống miễn phí. Điều đó quá tuyệt phải không? Không chỉ những được tiếp đón bởi chính chủ cửa hàng, điều mà rất là đặc biệt, họ còn được chúc mừng bởi chính người chủ và đầu bếp. Khách hàng tới đó và thấy ấn tượng bởi những gì có lợi cho họ.

Hoặc giống như bạn đang chạy một dịch vụ spa mà ngày đó chỉ có 20% lượng đặt chỗ? Bạn lo lắng. Xin Đừng. Hãy tạo ra khoảng nghỉ giữa những ca mát xa đó. Thay vì kết thúc ca mát xa- hãy cho họ nghỉ thêm giờ, bảo họ rằng “ hôm nay là ngày may mắn của quý khách, chúng tôi để cho ngài thêm 5 phút nghỉ ngơi”.  Nhưng thực tế có tới tận 15 ‘ để nghỉ cho họ vì bạn thực sự không cần thiết phải chạy bất kì một ca nào khác trong thời gian đó. Chưa kể rằng khách hàng có ở lại thêm 15’ đó cũng thực sự chẳng tốn mấy đồng của bạn. Lợi ích của việc đối xử tốt với khách hàng như thế này cũng mang một sức lan truyền lớn giống như việc bạn bỏ một đống tiền vào chạy quảng cáo chỉ để thông báo vài thông điệp như vậy.

Quay trở lại với StarBucks, Cách công ty này đối xử với khách hàng như thế nào cả thế giới đều biết. Những năm trước, sự thành công của họ tới từ Những cốc café mang chất lượng tuyệt hảo và lòng nhiệt huyết vô tận . Nhưng giờ đầy Chiến lược quảng cáo kia có phần đi ngược lại cách truyền thống, khi trực tiếp nói – nói những thứ mà ngay cả khách hàng cũng không biết- họ chủ động nói trước khi khách hàng tiếp cận và chủ động truyền đi. Đó là điều khác biệt.

Với Phương Án Thứ Hai :
_Tiếp tục duy trì chiến dịch để mở rộng thương hiệu.

Hãy nhìn vấn đề trong góc độ StarBucks ngày nay:

_Mục đích của chiến dịch này là việc bạn truyền vào trong người tiêu dùng StarBucks những nhận thức mới, hoặc đối với những người đã có là khơi dậy nên nhận thức đấy trong họ : “rằng Café StarBucks khác biệt”.
_ Phương Tây , việc nói xấu giữa các thương hiệu trong ngành quảng cáo không còn là gì khá xa lạ, cũng như Howard nói trong clip rằng nhiều công ty nói sai sự thật và giờ là lúc để StarBucks kể câu chuyện thật của chính họ.
Điều này dẫn tới hai hướng :

1. Chiến dịch có phần chủ động khẳng định được đâu là StarBucks , chứng nhận với khách hàng mặt thật của mình

2. Chiến dịch này có phần ép buộc công chúng khi là tự thân công ty nói chứ không phải tự thân công chúng tiếp nhận và truyền tải

Điều hài hước là một công ty tồn tại hơn 50 năm tới giờ mới nói ra câu chuyện thực sự của mình. Trong khi đó thực ra ai cũng biết và những người đã tới StarBucks hiểu rõ hơn hết khi họ được thực sự trải nghiệm. Liệu có quá khi dùng phương tiện truyền thông vì mục đích lợi nhuận để vươn tới nhiều đối tượng nhưng không may lại làm mất đi vẻ truyền thống.

Cách giải quyết đơn giản nhất là Chiến dịch này cần phải được thay đổi cách thiết kế. Thay vì nói về khách hàng, nói về bạn. Thay vì nói về những điều họ không biết, nói tới điều họ biết. StarBucks không phải một công ty quá bấp bênh trên bờ vực phá sản để phải nói công chúng mới biết. Đây là một trong những công ty “ kiếm” khách hàng bằng chính cách đưa họ qua những cảm nhận thực tế.

Cuối cùng, nên nhớ chi tiêu vừa đủ cho chiến dịch quảng cáo này. Hãy chạy trên những poster với câu slogan quen thuộc : “It’s not Coffee, Just StarBucks.”  hơn là những câu nói tuy nghe hay nhưng mang hơi hướng ép buộc.

Bài học ở đây:

Dĩ nhiên thời đại này, kinh tế làm rối loạn thế giới, Người tiêu dùng nói về những trải nghiệm quý giá và những thương hiệu đem lại cho họ thứ gì đó quý giá, ngay cả khi những giá trị đó có phần lớn hơn cả của đối thủ cạnh tranh. Nhưng hãy nhớ một điều, đừng chạy Quảng cáo với chi phí quá đắt đỏ chỉ để nói với họ một vài điều nhỏ nhoi. Thay vì đó , làm để thể hiện nó rằng bạn khác biệt và tốt hơn, để phần truyền thông lại cho họ. Nếu bạn lo rằng họ có thể không chia sẻ, vậy hãy cho họ cơ hội để nói thay mặt bạn. Đừng tranh lời nói của họ vì đó có thể là một điều không hề tốt đẹp. Chỉ cần bạn mãi “vượt mọi mong đợi”, “ luôn ngạc nhiên và tạo sự phấn khích” , bạn sẽ mãi tồn tại
Chia sẻ Quan điểm của bạn bên dưới. Hãy nói thật với chúng tôi

Bên lề : Apple ít khi quảng cáo trên các phương tiện truyền thông tại Việt Nam ( thông thường chỉ có nhà bán buôn bán lẻ hay các agencies nhỏ tự chạy). Apple thuộc diện công ty làm nhiều hơn nói , họ kiên trì và chờ đợi tới ngày chính khách hàng đưa họ tới thành quả lớn như bây giờ

Advertisements

One thought on “Đáp án – STARBUCKS : Làm hay Nói

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s