Đề Bài – StarBucks – Làm Hay Nói

Nếu bạn đã từng đọc Cuốn Sách ” Pour Your Heart into It” ( dốc hết trái tim) của tác giả Howard Schultz – CEO hiện tại của StarBucks, thì tôi chắc chắn là  bạn thấu hiểu được cách Công ty này xây dựng từng tách Cafe bằng trái tim nhiệt huyết của mình.

Howard thực sự là một con người, khi ta đọc và suy ngẫm về ông, chứa đầy những nhiệt huyết của tuổi trẻ : can đảm với đam mê hoài bão và đặc biệt luôn kiên định.

 

Starbucks từ lâu trong tâm niệm của Howard Schultz  phải tạo ra một thứ không gian đem lại cho người ta cảm giác hòa đồng , thân thiện. Phục vụ từng tách cà phê đúng theo nghĩa ta dồn hết tâm sức vào đó. Việc Starbucks thực hiện điều này làm nên thương hiệu Café lớn nhất thế giới , đồng thời truyền tải được trọn vẹn những gì ở chính Howard và các nhân viên của ông cảm nhận được.

Vì thế cách Starbucks kiên định với con đường của mình cũng chính là lí do hình thành nên nó. Nếu không vì thế, ắt hẳn từ năm những năm 90 , Giornale II sẽ chỉ là cái tên nhỏ được nhớ tại vùng Seattle .

(Giornale II là công ty Howard sáng lập bằng cách huy động vốn do không nhận được sự ủng hộ của Ceo Starbucks hiện thời, sau này HOward đã sát nhập hai công ty vào làm một và giữ lại thương hiệu StarBucks tới tận bây giờ).

Tuy vậy, khi chứng kiến cách Starbucks đưa ra những chiến dịch Quảng cáo trong thực tại, ngoài một số những người chưa có nhận thức sâu xa, đa phần sẽ cho rằng công ty này đang bám víu để tìm chút hi vọng sống trên thị trường.

Chiến Dịch Quảng Cáo Print Ads mới ra này của StarBucks , xét dưới góc nhìn của một người làm Mar hay Truyền thông thì đây thực sự là một tấm gương đáng để học hỏi. Một ví dụ rõ ràng nhất của việc print Ads tạo ra hiệu quả truyền thông miệng. Như Howard đã nói trong TVC “ Sneak peak at the new StarBucks Ads Campaign” , Chiến dịch này được thực hiện với mục đích tạo cầu nối giữa công chúng với StarBucks, khi mọi thiết kế của StarBucks được cho là mang đậm chất hoài cổ và hé mở về lịch sử công ty. Bên Cạnh đó cũng có những thông điệp “ đâm” thẳng vào vấn đề như : “ Hãy cẩn thận với café rẻ, mọi thứ đều có giá của nó” hay mang tới những thông tin mới như : “ Café tại StarBucks sẽ được đổi nếu bạn cảm thấy nó chưa hoàn hảo”.

Cùng xem TVC hé lộ về chiến dịch này của StarBucks ( lưu ý bật Cc để coi phụ đề Việt) :

Bên cạnh những thứ tuyệt vời đó chỉ có một vấn đề : Quảng cáo của StarBucks thường tới từ những chiếc cốc Cafe mà chính công sức họ làm ra hơn là tới từ những quảng cáo của họ. Cớ sao lại đi ngược 180 độ với truyền thống của mình như vậy.

Đề Bài :

Với những chiến dịch như thế này, StarBucks thể hiện trí sáng tạo vô tận của họ, nhưng có một điều đáng buồn cho thấy việc họ chi tiền ra đầu tư vào những Quảng Cáo này có thực sự cần thiết không ? Khi mà từ trước tới nay StarBucks giữ trong mình một lòng kiên định ở việc người ta tới đó, trải nghiệm, rồi đi ra và tự thân kể với người xung quanh của mình về giá trị họ nhận được.

Vì thế, nếu bạn là Ceo HOWARD, bạn sẽ chọn gì :

1. Tiết kiệm tiền để đầu tư vào những thứ nổi trội nhất của công ty thay vì chạy Chiến Dịch Print Ads này !

2. Tiếp tục duy trì chiến dịch để mở rộng thương hiệu.

Đọc Đáp Án tại đậy

Advertisements

One thought on “Đề Bài – StarBucks – Làm Hay Nói

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s