7 lí do Quảng cáo trên điện thoại không hiệu quả

Nghiên cứu của Dartmouth chỉ ra rằng người dùng ít khi click vào quảng cáo trên Mobile Web và Ứng Dụng. Sâu hơn, dưới đây là 7 lí do đa số mọi người đều cảm nhận được trên Smarphone hay Tablet ( cộng với một vài ý kiến từ Adweek)

Quảng cáo In Apps trên điện thoại

 

1. 72% số người được khảo sát cho rằng màn hình quá nhỏ. Thị trường di dộng giờ tràn ngập khắp các con phố, khi đi đầu chúng ta cũng có thể bắt gặp một cửa hàng điện tử. Và với những người làm marketing cho máy tính bảng, nghiên cứu chỉ ra đa số mọi người sử dụng điện thoại nhiều hơn trên Ipad và Nexus 7.

2. Mọi người cũng quá bận rộn để có thể để ý xem quảng cáo trên điện thoại ( 70%). Nhưng không có nghĩa là họ không thực sự có thời gian rảnh rỗi. Chỉ có điều , đa phần thời gian rảnh của họ không muốn bị làm phiền bởi những quảng cáo này.

3. 69% cho rằng khi nhấn vào một quảng cáo , họ ghét cách điều hướng khi mình bị chuyển tới một trang hoàn toàn khác và có thể không quay lại được trang hay ứng dụng mà họ đang sử dụng trước đó. Điều này còn tồn tại hay không tùy thuộc vào những người làm phần mềm.

4. 60% nói rằng khó online trên điện thoại. Có vẻ như một vài nơi chất lượng 3G chưa thực sự được tốt

5. 54% nói rằng quá bực bội khi đang dùng điện thoại thì bị quảng cáo ngắt quãng. Từ TV tới T-mobile, mọi thứ đều như nhau.

6. 53% cho rằng quảng cáo load rất chậm.

7. 42% nói rằng họ đang không ở trong trâm trạng thoải mái để đọc quảng cáo. Nội dung Marketing có thể thay đổi yếu tố này, nếu bạn làm nó thật sự hấp dẫn.

Lượng người dùng điện thoại rất nhiều

Cùng thời điểm này,  , Giáo sư Marketing Darmouth – người thực hiện bản nghiên cứu, tới một tập đoàn nghiên cứu Mobile Và Web .Rất nhiều người trong bọn họ nói rằng thị trường điện thoại đang có những cơ hội để tạo quảng cáo mục tiêu một cách khôn khéo, họ tốt hơn nên tập trung vào những điểm đặc trưng, sự chú ý của khách hàng nếu không sẽ chẳng ai còn chú ý đến những quảng cáo đó.

Kopalle Darmouth
Kopalle Darmouth

Nghiên cứu chỉ ra rằng người dùng điện thoại và máy tính bảng có tần suất sử dụng 8 lần một ngày và mỗi lần chỉ 15 phút đối diện với màn hình điện tử. Để so sánh, Kopalle chỉ ra, Máy tính bàn và Laptop có thể cho người dùng ngồi vài lần một ngày nhưng mỗi lần dùng đều diễn ra tới khoảng 2 tiếng.

“Mọi người đang làm những việc khác trên các thiết bị điện thoại “ – ông ta giải thích – “ do đó khoảng thời gian để khách hàng tiếp cận với quảng cáo trên điện thoại đã bị chia nhỏ ra rất nhiều”

Tuy vậy, Giáo sư lại chi ra rằng khách hàng tập trung cao hơn khi dùng điện thoại khi mà chức năng của điện thoại không đa nhiệm nhiều được như máy tính. Dẫu vây, ông vẫn giữ ý kiến của mình rằng , trên điện thoại, sẽ rất khó để truyền tải thông điệp. Ví dụ như một người dùng điện thoại đang tìm kiếm thông tin trên Yelp hay Google, 4/10 người được phỏng vấn trả lời rằng họ không nhớ tới các quảng cáo đó.

Và có một điều may mắn cho quảng cáo trên điện thoại, rằng các thiết bị này được phủ rộng ở mọi nơi vào mọi lúc , do đó số lượng người tiêu dùng tiếp cận các kênh này sẽ lớn hơn ở trên máy tính.

Như trong nghiên cứu của Kopalle, 67% người dùng thấy điện thoại được dùng nhiều hơn là vi tính, khi 63% cho rằng nội dung trên điện thoại phong phú hơn trên vi tính. Đây có thể là một điều để chống lại 7 ý kiến trên cho việc Các quảng cáo hoàn toàn gây tác động được đối với người dùng điện thoại.

Mẫu của khảo sát này 200 người Mĩ. Một ít là người trong khoảng độ 30 tuổi với thu nhập 52.520$ mỗi năm. 70% đã có bằng đại học và 39% còn lại có bằng tiến sĩ hoặc thạc sĩ…
( tài liệu tham khảo : Adweek.com)

Vấn Đề Tại Việt Nam:
Quay trở lại vấn đề ở Việt nam, khi quảng cáo trên điện thoại ngày càng nhiều và khiến chúng ta trở nên quen thuộc, phải thú nhận rằng bản thân tôi chẳng có mấy khi nhấn vào những quảng cáo trên điện thoại vì sự điều hướng rất tối. Từ ứng dụng này đột nhảy sang ứng dụng khác từ web này sang web khác.
Dẫu thế, những sản phẩm có độ liên kết cao trên điện thoại lại có những hiệu quả không ngừng. Quảng cáo in mobile apps hay trên web hoàn toàn phục vụ đầy đủ những mục đích : về thông báo, nhắc nhở thương hiệu, hay kích thích khách hàng dùng thử. Ví dụ như : Zalo, Tam Quốc Chibi, Line…

 

Quảng cáo Ứng dụng đọc báo PeGa

Bà Phan Đặng Trà My, Đồng Giám đốc điều hành Admicro (đơn vị kinh doanh quảng cáo trực tuyến, trực thuộc VCCorp) cho biết, trong ba năm gần đây, xu thế quảng cáo trên di động đã rất rõ rệt. Đặc biệt là trên thế giới, tất cả các hãng về quảng cáo, công ty về quảng cáo, những công ty làm về nội dung đã chuyển hoàn toàn sang mobile. Điều này thể hiện ở số lượng người quảng cáo, agency quảng cáo và doanh thu quảng cáo.

Lấy ví dụ rõ nhất, mới đây khi mạng xã hội Facebook công bố kết quả kinh doanh, tổng doanh thu quảng cáo trên di động trong năm vừa rồi của công ty này tăng lên 41%, trong tổng số 88% doanh thu của Facebook đến từ quảng cáo. Mức tăng trưởng chưa từng có kể từ khi hãng “lên sàn chứng khoán” năm 2012 đến nay.

Với tốc độ tăng trưởng mạnh doanh thu mobile ads đã giúp lợi nhuận lẫn doanh thu trong quý 2/2013 của Facebook vượt mọi dự đoán của các nhà phân tích. Quảng cáo trên mobile bắt đầu bùng nổ từ đây.

Theo hãng nghiên cứu Nielsen, người Việt Nam có thói quen sử dụng thiết bị di động rất thường xuyên, trong đó 54% người dùng kiểm tra thiết bị di động (thường là điện thoại di động) trước khi ngủ, và 91% luôn có thiết bị di động bên mình trong suốt cả tuần. Đây chính là tiền đề quảng cáo trên mobile phát triển.

Giám đốc điều hành của Hiệp hội Mobile Marketing châu Á Thái Bình Dương, Ông Rohit Dadwai nhận định, Việt Nam có tỷ lệ tăng trưởng cao về số lượng người sử dụng Internet bằng điện thoại di động nên tiếp thị qua di động sẽ trở thành một trong những phương tiện định hướng đáng kể của doanh nghiệp và doanh nghiệp sẽ chú trọng đến kênh tiếp thị trên điện thoại di động nhiều hơn. Bà Trà My cũng cho biết, thị trường quảng cáo tại Việt Nam bao giờ cũng chậm hơn nước ngoài nhưng, với thực tế hiện nay, người dùng bắt đầu có thói quen chuyển dần từ đọc các tin tức, sử dụng apps (các ứng dụng), tất cả các thông tin trên PC (máy tính) sang mobile, vì thế quảng cáo trên mobile cũng sẽ là xu hướng tất yếu, vì người dùng ở đâu quảng cáo sẽ dịch chuyển theo đó.
Tại lễ công bố mạng quảng cáo trên di động phủ 95% độc giả Mobile Internet tại Việt Nam ngày 29/08/2013 vừa qua, số liệu thống kê của Admicro chỉ ra rằng lượng truy cập (traffic) trên mobile của đơn vị này hiện đang tăng trưởng khá nhanh. Các website lớn mà Admicro đang kinh doanh số lượt truy cập trên mobile đạt 30-35% so với web, page views đạt gần 50%. Đây là mức tăng trưởng tương đối nhanh và tỷ lệ này đến cuối năm nay sẽ còn cao hơn nữa.
Đến nửa cuối năm 2014 tỷ lệ có thể là 1-1, (1 page view web – 1 page view mobile) và sau đó mobile sẽ vượt lên, chiếm tỷ trọng lớn hơn so vớipage views trên web.

Lợi thế dành cho nhãn hàng đi đầu

Từ hai năm trước, đơn vị kinh doanh quảng cáo lớn mạnh như Admicro đãtiên phong chuẩn bị và đón nhận xu hướng quảng cáo trên mobile. Đơn vị đã đầu tư xây dựng nền tảng công nghệ, nhân lực và sáng tạo đa dạng ra các sản phẩm mobile ads. Bà Trà My cho biết: “Tất cả sản phẩm trên thế giới có, tại Việt Nam, Admicro cũng đã cung cấp”. Đồng thời, Bà My khẳng định: “Những doanh nghiệp, nhãn hàng đi đầu tham gia quảng cáo trên di động, bao giờ cũng có cơ hột đạt hiệu quả chiến dịch cao nhất”.
HTC tại Việt Nam là một trong những công ty thời gian qua đã đẩy mạnh chiến lược quảng cáo trên di động. Theo hãng, người tiêu dùng hiện nay được gọi là “information snacker” – những người “tiêu thụ” thông tin mọi lúc mọi nơi và thiết bị mà họ mang theo bên mình để đáp ứng nhu cầu đó chính là chiếc điện thoại thông minh. Mobile display cũng vì thế trở thành một xu hướng, kênh quảng cáo mới vô cùng hiệu quả và được chú trọng đặc biệt là các thương hiệu hi-tech.
Đại diện HTC cho biết, đối tượng khách hàng của công ty tập trung từ độ tuổi 16 – 39, độ tuổi sử dụng Internet rất nhiều, đặc biệt là sử dụng trên các sản phẩm di động on-the-go, do đó HTC cũng không thể bỏ qua kênh quảng cáo hiệu quả này. Tùy theo đối tượng khách hàng của từng sản phẩm, HTC sẽ có những chiến lược cụ thể khác nhau. Vì thế, theo đại diện HTC, việc hãng “nhanh tay” đẩy mạnh quảng cáo trên mobile để “chớp” được lượng khách hàng lớn nhất, hơn nữa, khi mức độ quảng cáo trên mobile chưa bùng nổ, thì nhãn hàng đi đầu sẽ được quảng cáo tập trung, phổ biến rộng khắp và chi phí quảng cáo cũng rẻ hơn.

Quảng Cáo popup HTC mobile

Quảng cáo pop-up trên mobile của HTC gây sự chú ý mạnh tới độc giả.
Ông Vương Quang Khải, Phó tổng giám đốc Công ty VNG cho biết, đối với các sản phẩm được thiết kế cho mobile như ứng dụng OTT Zalo thì quảng cáo trực tiếp trên thiết bị di động sẽ là kênh hiệu quả nhất. Hiện nay, các sản phẩm mobile của hãng này được giới thiệu tới người dùng chủ yếu thông qua banner nhúng trong các ứng dụng (app) và trên các trang mobile web. Với tầm quan trọng này nên đối với Zalo, chi phí quảng cáo trên mobile chiếm tỉ trọng khá cao, xấp xỉ với các kênh truyền thống như truyền hình hay quảng cáo ngoài trời.

( Tài liệu tham khảo : http://www.adweek.comhttp://www.dantri.com.vn )
_Trun Bùi _

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s