PR trong giải trí: Scandal hay không scandal?

Ông Phan Lê Khôi – Phó giám đốc công ty truyền thông InterBrand đã chia sẻ những quan điểm của mình về Pr Giải trí hiện nay tại Việt Nam

Ngọc trinh một ví dụ điển hình

Trước đây, nghệ thuật và giải trí được coi là có giá trị cho tinh thần. Giờ đây nghệ thuật và giải trí cũng được coi là ngành công nghiệp. Đã là công nghiệp thì sẽ có sản phẩm, người bán kẻ mua, hoạt động theo quy luật “thị trường”, khách cần gì có nấy. Điều này dẫn đến sự phân hóa ngày càng lớn trong công nghiệp giải trí bởi khách hàng đa dạng vô cùng.

Trước đây 1 anh trí thức có thể lên mặt chê anh phu phen không biết nghe nhạc thính phòng, chỉ biết vểnh tai nghe nhạc sến. Bây giờ khác rồi, tôi nghe gì mặc tôi, gu giải trí không nói lên đẳng cấp con người. Như bản thân tôi trước đây chỉ một mực Trịnh Công Sơn, chê mấy người nghe Chế Linh. Sau 3 năm đi lính về thì thấy Chế Linh cũng là 1 phần của mình : ) )

Một trong những chức năng của PR là quản trị uy tín (reputation management). Chức năng này nôm na là hỗ trợ cho công tác branding về mặt nhận thức đúng và đủ của công chúng khi nhìn vào 1 brand nào đó. Uy tín không có nghĩa phải tốt thế này hay thế kia. Xét ở góc độ nào đó thì uy tín là cái đã xây dựng được trong đầu công chúng, đã được chấp nhận và đang mang lại lợi ích. Như vậy mặc ai chửi sến sẩm nhưng Đàm vẫn luôn là Đàm và phải như vậy. Đàm mà “tử tế” hơn, bớt “sến” hơn thì Đàm chết mất khách luôn. Hồi xưa ông Trịnh Thịnh cũng cố đóng 1 vài vai tử tế nghiêm túc nhưng về sau phải bỏ vì khán giả cứ thấy ông là lăn ra cười. “Reputation” của Đàm và của ông Trịnh Thịnh tạm hiểu là như vậy.

Gần đây trào lưu tạo scandal để gây dựng “reputation” ngày càng rôm rả, đến mức chia rẽ cả công chúng, bên chửi bên bênh. Mặc kệ ai chửi ai bênh, cứ vài tháng lại có vụ lột đồ, nói năng ngu ngốc, hành động thiểu năng, v.v. và ngành công nghiệp giải trí vẫn ngày càng thăng hoa với các sản phẩm ngày càng đa dạng. Câu trả lời duy nhất đúng trong trường hợp này là cung cầu. Nếu khách hàng của giải trí không “buy-in” thì cũng sẽ không có ai dại gì gây scandal.

Scandal đang là công cụ cực kỳ lợi hại (tất nhiên là nếu biết dùng). Scandal có 2 cách: khởi nghiệp bằng scandal và làm mới bằng scandal.

Bà Tưng

Khi xác định khởi nghiệp bằng scandal, cần phải ý thức rõ sản phẩm và nhân vật giải trí sẽ phải mang danh tiếng là scandal và sẽ chỉ hướng vào phân khúc chính thông và không chính thống. Đây là phân khúc dễ dãi nhất, nhanh nổi nhất và cũng nhanh “lặn” nhất nếu không nỗ lực. Những sản phẩm hay nhân vật kiểu này là Ngọc Trinh, Bà Tưng, HKT, v.v. Mặc dù vậy, không thể khẳng định những nhân vật này sẽ chỉ mãi nằm ở phân khúc đó. Công chúng VN rất dễ dãi và “vị tha” nên nếu sau 1 thời gian tạo dựng danh tiếng ở phân khúc đó, nhân vật biết xoay sở, “ăn năn”, “hướng thiện”, nỗ lực nâng cấp mình thì sau 1 thời gian sẽ được “lên level” hay giống như thơ Nguyễn Đình Thi “rũ bùn đứng dậy sáng lòa”

Làm mới bằng scandal thì dễ hơn và không bị nguy cơ reputation gắn với scandal. Scandal với mục đích làm mới thường không “máu” như scandal để khởi nghiệp. Để làm mới, các nhân vật thường dùng các chiêu kiểu như chen ngang vào viếng, mất ví có vài chục ngàn đô, chửi đứa nào ngu, sụt sùi xin lỗi 1 bậc cây đa cây đề. Cái thời tạo scandal bằng cách khoe của qua rồi vì scandal kiểu này không work trong bối cảnh hiện nay ranh giới trở nên rất mong manh giữa “đại gia” và “đựa gioa”.

Như vậy, dù scandal kiểu gì đi nữa thì công cụ này vẫn ngày càng phong phú và đa dạng. Không thể nói scandal là “lởm” hay không vì nếu như vậy sẽ gây chia rẽ mất đoàn kết. Tốt nhất hãy suy nghĩ tích cực như người Mỹ: không thích xem thì “lếch”)next) , liên quan giề!

comment quan điểm của bạn bên dưới ? nói thật với chúng tôi

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s