Kangaroo – Kiểu Việt Nam?

Kangaroo_1786273b

Tại nước ngoài những gì chúng ta thường thấy ở quảng cáo là cái gì đó sáng tạo, hấp dẫn, lôi cuốn. Tại Việt nam, sự du nhập quá bất ngờ với đa dạng các loại hình lạ lẫm khiến cho thị trường này đang dao động hơn bao giờ hết. Chưa kể , ở đất nước cờ đỏ sao vàng, Luật Quảng Cáo mới chính thức được đưa ra năm nay.Vậy cùng thử ngước nhìn xem thời thế hiện tại quảng cáo Việt Nam đã “ loạn” như thế nào rồi. Đi từ sự cố văn hóa trong quảng cáo Mai Phương Thúy, Anlene của Thúy Hạnh , tới quảng cáo sai sự thật của “ Mì Gấu Đỏ”, hay Quảng cáo” trêu ngươi” của Kangaroo… Vấn đề cho sự xuất hiện của scandal trong các quảng cáo này có lẽ là chưa hiểu rõ tâm lí người Việt cũng như đồng bộ với văn hóa con người nơi đây.  Để tìm hiểu rõ hơn có lẽ chúng ta cùng đi vào một vài ví dụ nổi tiếng.

1. Kangaroo :

Hiện tại Hệ thống hơn 2500 đại lý, các đại siêu thị, siêu thị điện máy, sản phẩm của Kangaroo đã có mặt trên địa bàn cả nước và bước đầu mở rộng thị trường tiêu thụ tại một số nước trong khu vực Đông Nam Á.Quảng cáo Kangaroo xuất hiện trên truyền hình, ngay lập tức nó đã tạo ra không ít luồng dư luận trái chiều, đặc biệt là sau khi xuất hiện ồ ạt trong buổi truyền hình trực tiếp trận chung kết Champions League ngày 31/5/2011 và rầm rộ những tháng sau đó.

Xét về thiết kế :

Quảng cáo giống như một tờ rơi rẻ tiền với logo Kangaroo cộng với slogan.
Nhưng bên cạnh đó việc đơn giản hóa khiến cho công chúng tiếp cận với Quảng Cáo này dễ dàng hơn.

Xét về Nội dung :

Kangaroo “ Máy lọc nước hàng đầu Việt Nam”. Thông điệp dễ nhớ dễ hiểu và có vẻ đúng. Vấn đề nằm ở chỗ cụm từ : “ hàng đầu “ – đây chẳng phải một cụm chữ quá nguy hiểm khi dùng cho một quảng cáo. Nguy hiểm không nằm ở chỗ nó vi phạm những điều luật trong bộ luật quảng cáo Việt Nam như nói sai sự thật mà ở việc nó khiến công chúng cảm nhận được sự nói quá, thấy được rằng Quảng Cáo này đang nói về chất lượng của họ mà không có bất cứ chứng nhận nào. Nếu bạn đã xem Old Spice – một trong những chiến dịch TVC Quảng Cáo thành công nhất, bạn sẽ thấy những TVC Quảng cáo , ta , luôn đứng ở cương vị người nói, ta nói cho họ nghe, ta chi tiền để bắt họ phải xem ta trong một khoảng thời gian nhất định. Cái khác của Old Spice là : họ cũng nói nhưng họ mang lại tính giải trí và sảng khoái cho người xem. Còn ở Kangaroo, như vẫn thường nói “ mũ đen không bao giờ bằng mũ trắng “ , bạn chọn cách “ ầm ĩ tiêu cực “ bao nhiêu , thương hiệu bạn sẽ gặp phải khó khăn bấy nhiêu trong tương lai.

Xét về Hiệu Quả :

Tuy nhiên, những gì khác thường thì cũng đều gây sự chú ý. Quả thực,trên Google, nếu gõ từ khóa “máy lọc nước hàng đầu Việt Nam”, sẽ có tới hơn 9 triệu kết quả và phần lớn đều gắn với thương hiệu Kangaroo. Trong khi đó, thay vì chỉ chia sẻ clip quảng cáo thu lại từ truyền hình, các thành viên diễn đàn đang chế biến “siêu phẩm” này thành nhạc chờ, nhạc chuông hay những clip mới để gửi cho nhau nghe.

Một nguồn tin từ Kangaroo tiết lộ vài giờ sau trận đấu, đường dây nóng của công ty bị nghẽn vì các cuộc gọi liên tục đổ về. Tổng đài 82×7 cũng ghi nhận được khoảng 2.000 tin nhắn gửi tới, với các ý kiến trái chiều. Người tỏ vẻ giận dữ, số khác lại hỏi thăm về sản phẩm. Đã có lúc lãnh đạo hãng định phê bình nhóm đưa ra ý tưởng quảng cáo.”Nhưng đến lúc này, chúng tôi ghi nhận đó là sự thành công về mặt quảng bá hình ảnh, khi doanh số bán hàng tăng cao”, nguồn tin này chia sẻ.Ngay cả trong giai đoạn hiện nay, khi thương hiệu đã lắng xuống thì kết quả vẫn như thế này:

Khi search Kangaroo trên google
Khi search Kangaroo trên google

Mặc dù nhận không ít lời chê bai nhưng clip quảng cáo máy lọc nước Kangaroo lại tạo ra hiệu ứng nhận biết thương hiệu cao bất ngờ. – Theo nhận định của giới chuyên gia –

Như vậy, “ Dưới góc độ tạo hiệu ứng nhận biết thương hiệu với thủ thuật” teasing” ( quảng cáo trêu ngươi ) và “repeating” ( lặp lại ) thì nhãn hiệu này đã đạt được mục tiêu. Ngay cả bố mẹ người thân của chúng tôi, khi đi mua máy lọc nước, họ nhớ tới thương hiệu Kangaroo đầu tiên. Kangaroo trở thành thương hiệu top of mind của họ. Đối với những người thực sự ghét và họ trở thành một “ Ân Ti Ph*n ( antifan) của Kangaroo, dù lựa chọn tới trăm lần đi nữa câu trả lời vẫn là một thương hiệu khác cho dù họ biết thừa ưu điểm nhược điểm của hai nhãn hàng.

“Có thể người ta sẽ không mua, nhưng chắc chắn sẽ xem nó là cái gì mà đã gây ‘bức xúc’, “ Dù không làm điều gì trái thuần phong mỹ tục nhưng khó có thể gây thiện cảm với một clip đơn điệu như vậy và nếu thật sự nó là một sản phẩm tốt và giá phải chăng thì người ta cũng sẵn sàng mua nó”.

Một nguồn tin từ Kangaroo tiết lộ vài giờ sau trận đấu, đường dây nóng của công ty bị nghẽn vì các cuộc gọi liên tục đổ về. Tổng đài 82×7 cũng ghi nhận được khoảng 2.000 tin nhắn gửi tới, với các ý kiến trái chiều. Người tỏ vẻ giận dữ, số khác lại hỏi thăm về sản phẩm. Đã có lúc lãnh đạo hãng định phê bình nhóm đưa ra ý tưởng quảng cáo.

Kết lại

Kangaroo là một sản phẩm quảng cáo không mang tính nghệ thuật cao. Có điều cách nó tới với công chúng đầy tiêu cực và nằm trong vũng bùn “ dư luận”. Câu hỏi đặt ra là : trong thời đại này, với một thương hiệu mới du nhập vào thị trường, theo quan điểm của bạn, Quảng cáo theo cách nào mới là hiệu quả nhất.

Bên lề : một vài nguồn tin cho rằng Những người làm Quảng Cáo của Kangaroo không hề tạo ra một clip với độ lặp đi lại như vậy. Nhưng bên thứ ba TVAD của VTV lại yêu cầu họ phải chiếu một slot 30s chứ không được chiếu ngắn hơn. Nếu không có độ lặp lại, chắc hẳn TVC của Kangaroo không thể có sức tác động lớn như bây giờ, tuy vậy việc hãng quyết định lặp lại quảng cáo trong suốt 30s của giờ nghỉ giảo lao cho thấy sự chưa thấu đáo trong suy nghĩ của đội ngũ marketing Kangaroo.

Hãy đón đọc số tiếp theo Với Quảng Cáo “ Birdy – khác biệt gì với Kangaroo”

– ND-

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s