Quảng cáo hài – Hiệu quả chưa đúng chỗ ?

20% TVC quảng cáo sử dụng yếu tố hài hước ( Humour Appeals) để thu hút sự chú ý. Một vài quảng cáo của Super Bowl còn được cho là hài hước nhất trong lịch sử TV. Nhưng những nghiên cứu mới đây lại cho là ngành công nghiệp “ cười “ này có thể dẫn bạn tới việc không thể bán được sản phẩm của mình.

2e1ax_default_entry_laughing-audience
Chuyên gia quảng cáo David Ogilvy đã nói rằng : “ một quảng cáo hay phải là quảng cáo phải giúp bạn bán được sản phẩm và không được làm sao lãng sự chú ý của người tiêu dùng “ . Nghiên cứu của Ace Metrix cũng nhấn mạnh vào việc quảng cáo thành công phải là quảng cáo bán được sản phẩm và kích thích được mong muốn của khách hàng.
Chả có gì là bất ngờ khi quảng cáo hài luôn lấy được nhiều sự chú ý và thích thú từ khác hàng. Nhưng Ace Metrix không thể tìm được sự hiểu quả khi nghiên cứu độ thuyết phục và mong muốn mua hàng ở người tiêu dùng trong các quảng cáo này. Họ còn tìm ra những bằng chứng rằng quảng cáo với yếu tố hài hước có thể khiến cho người xem mất đi mong muốn cùng ý định mua hàng. Do đó vấn đề là những người làm sáng tạo tại các công ty quảng cáo đã bận tâm quá nhiều tới việc làm cho quảng cáo bạn trở nên vui nhộn ,đồng thời gián tiếp khiến nó không liên quan và thiếu thông tin về sản phẩm.

Trong Cuốn Sách , 4 chìa khóa để thành công trong Quảng cáo, đã có rất nhiều ví dụ về các công ty thành công ở ba bước đầu tiên. Nhưng có một vấn đề là tại bước thứ tư, bạn phải có một quảng cáo đem lại Cảm xúc cho người tiêu dùng.

Chìa khóa để tạo ra một quảng cáo hiệu quả là phải nắm bắt được tâm lí của người mua.Bạn phải hiểu được tâm lí của khác hàng tại sao lại mua hàng của mình. Bạn nên đặt những câu hỏi tại sao họ mua nói , khi nào mua nó, trong hầu hết các trường hợp bạn phải tìm được lí do cho tâm lí của họ gắn liền với sự logic.

Q

Như qua bậc nhu cầu của Maslow bạn có thể học để hiểu rõ hơn về tâm lí khác hàng khi mua một sản phẩm hay dịch vụ. Trong trang 1943 của quyển A theory of Human Motivation ( định lí về sự thôi thúc trong con người), Abraham Maslow đã chỉ ra rằng sự kích thích để mua hàng là nhu cầu chưa được thỏa mãn đầy đủ. Nghiên cứu của Maslow cho rằng con người thỏa mã nhu cầu của họ và có những mong muốn khác nhau ở mỗi cấp bậc. Maslow còn nhấn mạnh rằng con người phải thỏa mãn nhu cầu cơ bản của họ trước khi có thể tới với những nhu cầu phức tạp.

Chắc bạn đang tự hỏi bản thân là thứ này thì liên quan như thế nào tới việc làm một quảng cáo tạo cảm xúc cho người tiêu dùng. Những gì bạn cần làm là nhìn vào những quảng cáo với chi tiêu hàng trăm triệu tỷ để thay đổi những từ ngữ trong quảng cáo đó phù hợp với từng nhu cầu bạn hướng tới. Nếu khách hàng của bạn khát , đói hoặc mệt, họ không thể tìm được một quảng cáo nói về ô tô hay chứa nhiều thông tin. Họ cần tìm giải pháp cho sự đói và mệt của họ.Nếu khách hàng cần an toàn, họ không cần phải bỏ quá nhiều thời gian chú ý tới quảng cáo đi nghỉ tại đâu đó. Họ chú ý tới quảng cáo về những hệ thống báo động. (http://www.spikesantee.com/EasyBlog)

Quay lại vấn đề chính là Quảng Cáo hài hước có thật sự hiệu quả. Hài hước nằm trong cảm xúc của người tiêu dùng và việc ban biết cách nắm bắt tâm lí khách hàng khi “ launching” một chiến dịch quảng cáo là cần thiết. Nhưng, hiện nay có quả nhiều quảng cáo hài khiến cho

1. Khách hàng chỉ nhớ tới yếu tố hài

2. Khách hàng nhớ tới cả yếu tố hài và sản phẩm của bạn. 

Khi bạn đã cho gia vị hài hước của bạn vào sản phẩm Quảng Cáo, bạn nên chắc chắn một điều nó không có quá hài hước khi nó làm giảm mất vị trí thương hiệu của bạn trong mắt người tiêu dùng. Những quảng cáo thành công của Heineiken : yếu tố cảm xúc được đính kèm rất nhiều. Nhưng có điều là Heineiken luôn nằm trong mối liên quan tạo ra cảm xúc đó.Bạn không nên quảng cáo một sản phẩm bánh ngọt, rồi lại cho vào yếu tố hài chẳng liên quan như : “ thất tình chán quá đi ăn bánh “ , hay quảng cáo cho dịch vụ spa – yếu tố hài nằm ở việc “ bạn bị trộm mất quần áo “ – những tình tiết đó chẳng hay gì. Lựa chọn những thứ không chỉ thu hút người xem mà còn tạo sự cộng tác giúp đẩy thương hiệu bạn lên top of mind trong khách hàng nên được đặt là ưu tiên số một.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s