Đề Bài – Chiến dịch Old Spice – lời thuyết minh dẫn dắt ?

A.THỰC TRẠNG 

  A1. Phương Tây và Việt Nam 

          Hiện nay, ở phương tây, những TVC quảng cáo càng ngày càng được lược bớt những lời hội thoại. Số đông người làm Mar tin tưởng rằng sản phẩm mình làm ra sẽ có nhiều tính nghệ thuật hơn khi  họ không cần phải nói trực tiếp về sản phẩm của mình cho công chúng mà gián tiếp thể hiện qua hình ảnh,âm nhạc hay những kịch bản trừu tượng. Điều này vô tình  đã tạo nên những mô-tuýp chung trong ngành Quảng Cáo tại phương Tây – nơi luôn được cho rằng khởi nguồn của những sự sáng tạo.  Do đó, ở Mỹ và Anh các TVC rất kiệm lời thoại .  Trong khí, tại Việt Nam, Quảng cáo trên truyền hình luôn sử dụng hành vi thuyết mình ẩn (đôi khi có lời hội thoại của diễn viên quảng cáo). Việc thuyết minh ẩn mình còn trở nên phổ biến tại việt nam khi mà đa số các công ty lo rằng sự rõ ràng sẽ  quảng cáo hóa TVC của mình khiến công chúng cảm thấy phiền toái . Cũng vì thế, nhiều nhãn hàng muốn tạo dựng tính cách riêng cho thương hiệu mình mong muốn tạo ra sự dẫn dắt hoành tráng và mới mẻ, kết hợp với lối nói quen thuộc của người thuyết minh ẩn.
   
    A2. Ví Dụ:

 
   
Những Nhãn hàng này tạo ra những gì cơ bản một thương hiệu cần có : sự liên kết, độ thống nhất, và cả các Brand Stories. Ví dụ như ở X – men, Liên kết nằm ở chính tên sản phẩm : X men – hướng thẳng vào những người đàn ông với thông điệp – đàn ông đích thực.X- men tạo được tính cách cho chính thương hiệu của họ : Lịch lãm, luôn có mặt trong những tình huống nghẹt thở , và luôn giữ được vẻ sang trọng. 
           Vấn đề nằm ở chỗ  họ luôn dẫn dắt khách hàng đến với sản phẩm một cách gián tiếp , vì thế phía cuối TVC luôn cần một lời nhắc nhớ lại về sản phẩm. TVC với hai phần : gây tò mò và nhắc nhớ ( chính là hành vi thuyết minh ẩn mình) trở thành một công thức. Công thức này có thể tạo tác dụng hiệu quả trong việc ghi nhớ khách hàng nhưng đôi khi nó lại khiến cho việc làm TVC phức tạp hơn rất nhiều khi bạn cần phải lên ý tưởng để gây tò mò. Nhưng thực tế là sự tò mò có thể gây dựng ở bất kì đâu không nhất thiết phải thông qua các yếu tố gián tiếp, nó có thể đến ngay từ những lời quảng cáo đơn chiều về sản phẩm của bạn. Vì thế chúng tôi đã thử đặt ngược lại vấn đề.

B.ĐẶT VẤN ĐỀ 
       B1. Nếu ta đi ngược lại với cách thuyết minh truyền thống :

Cách làm thường thấy

Cách làm ngược lại

Bạn muốn truyền tải tới công chúng một cách gián tiếp qua hình ảnh , âm thanh, kịch bản kì công , gây sự tò mò

Bạn truyền tải một cách trực tiếp, nói thẳng vào vấn đề , đúng với tính chất một quảng cáo

Tiếp nhận một chiều

Tạo nên cuộc hội thoại tiếp nhận có đi có lại

Người Thuyết Minh ẩn

Diễn viên quảng cáo là người thuyết minh trực tiếp.

 

Gây tò mò

Không gây tò mò

      B2. Câu Hỏi 
“ Liệu đi ngược lại cách làm truyền thống có khiến cho người xem khó chịu? “ 

C.CÂU TRẢ LỜI  
      C1. Lí do thường thấy

_Cần có sự dẫn dắt khiến cho công chúng dễ dàng tiếp nhận vì quảng cáo là hành động rất khô khan và hay được cho rằng lấn chiếm sự tự do của người tiêu dùng.

_ Cần có sự tò mò tạo nên hình ảnh thương hiệu dễ nhớ hơn

_ Cần làm vậy để kích thích độ lan tỏa

_ Cần làm vậy để dễ thu hút khách hàng…

_ Không làm như thế thì ai xem nữa, vì người ta biết thừa

là quảng cáo …
    C2.  Case Study của OLD SPICE
Thay vì cần những sự dẫn dắt cầu kì và hoành tráng giống như đa phần các TVC hiện nay, bạn hoàn toàn có thể nói trực tiếp trên truyền hình giống như cách bạn đang đi sale cho sản phẩm của mình. Vấn đề nằm ở cách bạn tạo dựng mô tuýp thuyết minh độc thoại trực tiếp.
Ví dụ điển hình cho sự hiệu quả của thuyêt minh độc thoại trực tiếp qua TVC chính là chiến lược Marketing của Old Spice. Old Spice- một sản phẩm dầu tắm cho đàn ông đã thử lật ngược vấn đề, khiến cho việc lời quảng cáo không cần phải hoa mĩ nhưng vẫn đầy tính giải trí và thu hút. Chiến dịch Marketing thông qua một loạt clip TVC của Old Spice không những gây ấn tượng với công chúng mà còn tạo ra một sự lan truyền mạnh mẽ trong giới truyền thông cũng như giới làm kinh doanh. Điểm nổi bật trong cách thức của họ là : sử dụng Diễn Viên Quảng Cáo Quảng cáo về sản phẩm của mình dưới một cách thức có phần “ tếu” và khuyến khích người khác bắt chước. Quảng cáo vẫn thường được đánh giá thấp hơn PR ở chỗ không có sự tương tác qua lại và Old Spice nhận ra điều để biến những clip quảng cáo nghe chừng “ khô khan “ và có phần “ thiên vị , đơn chiều “ về sản phẩm của họ – thành những cuộc đối thoại giữa người tiêu dùng với công ty.

Mời các bạn đón đọc số tiếp theo : Đáp Án – Old Spice và lời thuyết minh dẫn dắt

 

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s